ஆஸ்துமா இருப்பவர்களும், வரக்கூடாதென நினைப்பவர்களும் இந்த உணவுகளை சாப்பிடவே கூடாதாம்…ஏன் தெரியுமா?

ஒவ்வொரு ஆண்டும் மே 5ஆம் தேதி, ஆஸ்துமா குறித்த விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவதற்கும் அதை எவ்வாறு கட்டுக்குள் வைத்திருப்பது என்பதற்கும் உலக ஆஸ்துமா தினம் அனுசரிக்கப்படுகிறது. உலக ஆஸ்துமா தின நிகழ்வு ஆண்டுதோறும் ஆஸ்துமாவுக்கான உலகளாவிய முயற்சி ஏற்பாடு செய்கிறது. 2020 உலக ஆஸ்துமா தினத்திற்கான தீம் ‘ஆஸ்துமா மரணங்கள் போதும்’ என்பதாகும். ஆஸ்துமா என்பது சுவாச நோயாகும். இது குழந்தைகளில் 3 முதல் 38% வரையிலும், பெரியவர்களில் 2 முதல் 12% வரையிலும் பாதிக்கிறது. ஆஸ்துமா, சுவாச அறிகுறிகள் மற்றும் நாள்பட்ட மூச்சுக்குழாய் அழற்சி பற்றிய ஒரு இந்திய ஆய்வு, இந்தியாவில் ஆஸ்துமாவின் பாதிப்பு 15 வயதுக்கு மேற்பட்டவர்களில் 2.05% ஆக இருக்கும் என்று மதிப்பிட்டுள்ளது.

ஆஸ்துமா நோயால் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் தங்கள் ஒட்டுமொத்த ஆரோக்கியம் மற்றும் ஆஸ்துமா அறிகுறிகளை மேம்படுத்த சில உணவுகளை உணவில் சேர்க்க வேண்டும். ஆஸ்துமா நோயாளிகள் புதிய பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகளை உள்ளடக்கிய நன்கு சீரான உணவை உண்ண வேண்டும். இருப்பினும், சில உணவுகள் ஆஸ்துமா அறிகுறிகளைத் தூண்டும் ஒவ்வாமைகளை ஏற்படுத்துகின்றன என்பதையும் நினைவில் கொள்ள வேண்டும். உணவு சகிப்புத்தன்மை மற்றும் உணவு ஒவ்வாமை ஆகியவை நோயெதிர்ப்பு அமைப்பு உணவில் உள்ள குறிப்பிட்ட புரதங்களுக்கு அதிகமாக செயல்படும்போது ஆஸ்துமா அறிகுறிகளை ஏற்படுத்தும். ஆஸ்துமா நோயால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளவர்கள் எந்தெந்த உணவுகளை சாப்பிட வேண்டும், எதை சாப்பிடக்கூடாது என்பது பற்றி இக்கட்டுரையில் காணலாம்.

ஆப்பிள்களில் வைட்டமின் ஏ, வைட்டமின் சி மற்றும் மெக்னீசியம் நிறைந்துள்ளன. இவை ஆஸ்துமாவைத் தடுக்கின்றன. நியூட்ரிஷன் ஜர்னலில் வெளியிட்ட ஒரு ஆய்வின்படி, ஆப்பிள்கள் ஆஸ்துமாவின் அபாயத்தை குறைத்து நுரையீரல் செயல்பாட்டை மேம்படுத்துகின்றன என்கிறது.

வைட்டமின் சி, வைட்டமின் ஈ மற்றும் பீட்டா கரோட்டின் போன்ற ஆன்டிஆக்ஸிடன்ட்கள் இருப்பதால் பல வகையான பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகளை சாப்பிடுவதால் ஆஸ்துமா அறிகுறிகளைக் குறைக்கலாம். ஆரஞ்சு, சிவப்பு, பழுப்பு, மஞ்சள் மற்றும் பச்சை நிற பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகள் நிறைந்த உணவுகளை சாப்பிடுவது உங்கள் நோயெதிர்ப்பு சக்தியை வலுப்படுத்துவதோடு மட்டுமல்லாமல், ஆஸ்துமா தாக்குதல்களின் வீதத்தையும் குறைக்கும்.

சால்மன், மத்தி, டுனா போன்ற ஒமேகா 3 கொழுப்பு அமிலங்கள் நிறைந்த மீன் உணவுகள், ஆளிவிதை மற்றும் நட்ஸ்கள் போன்ற சில தாவர மூலங்கள் உங்கள் உணவில் ஒரு பகுதியாக இருக்க வேண்டும். அமெரிக்கன் ஜர்னல் ஆஃப் சுவாச மற்றும் சிக்கலான பராமரிப்பு மருத்துவத்தின் கூற்றுப்படி, ஒமேகா 3 கொழுப்பு அமிலங்கள் நிறைந்த உணவுகளை சாப்பிடுவது ஆஸ்துமாவின் தீவிரத்தை குறைக்கிறது மற்றும் குழந்தைகளில் உட்புற மாசுபாட்டின் தீங்கு விளைவிக்கும் விளைவுகளை பாதுகாக்கிறது.

பழங்களில் உள்ள ஆக்ஸிஜனேற்ற மற்றும் பொட்டாசியம் உள்ளடக்கம் காரணமாக ஆஸ்துமா உள்ள குழந்தைகள் வாழைப்பழம் சாப்பிடுவதால், மூச்சுத்திணறல் குறையும் என்று ஐரோப்பிய சுவாச இதழில் வெளியிடப்பட்ட ஒரு ஆய்வில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. வாழைப்பழங்களை உட்கொள்வது ஆஸ்துமா உள்ள குழந்தைகளில் நுரையீரல் செயல்பாட்டை மேம்படுத்த உதவும்.

வைட்டமின் டி-யின் உணவு ஆதாரங்களில் பால், ஆரஞ்சு சாறு, சால்மன் மீன் மற்றும் முட்டை ஆகியவை அடங்கும். இவை 6 முதல் 15 வயது வரையிலான குழந்தைகளில் ஆஸ்துமா தாக்குதல்களின் எண்ணிக்கையை குறைக்கக்கூடும். வைட்டமின் டி மேல் சுவாச நோய்த்தொற்றுகளை குறைப்பதற்கும் ஆஸ்துமா உள்ள குழந்தைகள் மற்றும் பெரியவர்களுக்கு நுரையீரல் செயல்பாட்டை மேம்படுத்துவதற்கும் அறியப்படுகிறது.

அமெரிக்கன் ஜர்னல் ஆஃப் எபிடெமியாலஜியில் வெளியிடப்பட்ட ஒரு ஆய்வில், 11 முதல் 19 வயது வரையிலான குழந்தைகளுக்கு உடலில் மெக்னீசியம் அளவு குறைவாக இருப்பதைக் கண்டறிந்தனர். டார்க் சாக்லேட், பூசணி விதைகள், சால்மன் மீன் மற்றும் கீரை போன்ற உணவுகளை சாப்பிடுவதன் மூலம் மெக்னீசியம் உட்கொள்ளலை அதிகரிக்கலாம்.

ஜர்னல் மெடிசினில் வெளியிடப்பட்ட ஒரு ஆய்வில், ஆஸ்துமா இல்லாத குழந்தைகளுடன் ஒப்பிடும்போது ஆஸ்துமா உள்ள குழந்தைகளுக்கு வைட்டமின் ஏ அளவு குறைவாக இருப்பதைக் கண்டறிந்துள்ளது. கேரட், ப்ரோக்கோலி, இனிப்பு உருளைக்கிழங்கு, பச்சை காய்கறிகள் மற்றும் கீரைகள் போன்ற வைட்டமின் ஏ நிறைந்த உணவுகளை உண்ணுங்கள்.

சாலிசிலேட்டுகள் உணவுகளில் காணப்படும் சேர்மங்கள் ஆகும். இவை இந்த கலவைக்கு உணர்திறன் கொண்ட ஆஸ்துமா மக்களில் பாதகமான எதிர்விளைவுகளை ஏற்படுத்தும். சாலிசிலேட்டுகள் மருந்துகள் மற்றும் பிற தயாரிப்புகளிலும் காணப்படுகின்றன. சாலிசிலேட்டுகள் காபி, தேநீர், மூலிகைகள் மற்றும் பிற மசாலாப் பொருட்களில் காணப்படுகின்றன.

உலர்ந்த பழங்கள், ஒயின், இறால், ஊறுகாய்களாக தயாரிக்கப்படும் உணவுகள், பாட்டில் எலுமிச்சை மற்றும் எலுமிச்சை சாறு போன்ற உணவுகளில் சல்பைட்டுகள் ஒரு வகையான பாதுகாப்பாகும். இந்த பாதுகாப்பானது ஆஸ்துமா அறிகுறிகளை மோசமாக்கும்.

செயலாக்கப்பட்ட மற்றும் துரித உணவுகளில் உணவு சுவைகள், உணவு வண்ணம் மற்றும் ரசாயன பாதுகாப்புகள் போன்ற செயற்கை பொருட்கள் பெரும்பாலும் காணப்படுகின்றன. ஆஸ்துமா உள்ளவர்கள் இந்த உணவுகளை தவிர்க்க வேண்டும்.

முட்டைக்கோஸ், பீன்ஸ், கார்பனேற்றப்பட்ட பானங்கள், பூண்டு, வெங்காயம் மற்றும் வறுத்த உணவுகள் போன்ற வாயு உணவுகள் வாயுவை ஏற்படுத்துகின்றன, இது உதரவிதானத்தில் அழுத்தம் கொடுக்கிறது. இது ஆஸ்துமா அறிகுறிகளை அதிகரிக்க வழிவகுக்கிறது. ஆஸ்துமா உயிருக்கு ஆபத்தான நிலை என்பதால், ஆரோக்கியமான உணவை பராமரிப்பது நீண்ட நாள் நன்றாக வாழமுடியும்.